Top 4 # Xem Nhiều Nhất Cách Nấu Món Bún Bò Huế Mới Nhất 4/2023 # Top Like | Ctc-vn.com

Cách Nấu Món Bún Bò Huế

Bún bò Huế là món ăn đặc trưng của mảnh đất cố đô Huế. Hầu như ai đã từng thưởng thức món ăn này chắc chắn sẽ không thể nào quên được hương vị của nó. Nước lèo đạm đà ăn kèm với bún tươi tạo cảm giác ngon miệng cho người dùng

1 Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt bò: Để nấu được món bún bò Huế đúng vị, bạn cần chuẩn bị 3 loại thịt bò sau: bắp bò (0,6 cân, bạn chọn bắp trước hay bắp sau đều được); thịt giẻ xườn (hay phần thịt nạm bò, chuẩn bị 0,5 cân); gân bò (chọn 0,4 cân phần gân giòn, không bám thịt).

Với nguyên liệu thịt bò này thì phần chính đó là bắp bò, 2 phần thịt kia sẽ giúp vị nước được ngọt và chuẩn hơn. Nếu trong trường hợp bạn không thể mua được hai phần thịt kia thì có thể chỉ chọn lấy bắp bò thôi cùng được.

Giò heo và xương heo: Giò heo bạn chọn nguyên cái, tức là cả phần thịt giò và móng giò. Bạn nên chọn chân trước vì phần chân này ít mấu xương, ăn sẽ dễ và ngon hơn. Bạn chuẩn bị một cái chân giò heo để làm món này.

Xương heo dùng để ninh kỹ lấy nước dùng. Xương heo ngon nhất để ninh nước là phần xương ống, ngoài ra bạn có thể chọn thêm phần xương sống hoặc xương cục để ninh. Chuẩn bị khoảng 700 – 800 gram xương heo.

Bún tươi: Chọn phần bún tươi sợi to, bún cần chọn là bún rối. Với phần nguyên liệu như trên thì suất ăn sẽ dành cho từ 6 – 7 người, do đó bạn chuẩn bị khoảng 1 cân bún tươi. Ngoài ra nếu ăn nhiều bún thì bạn cũng có thể chuẩn bị thêm phần này.

Gia vị: Để nấu được bún bò Huế ngon thì ngoài các gia vị làm bếp quen thuộc như mắm, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu… thì bạn cần chuẩn bị một số gia vị đặc trưng khác bao gồm: mắm ruốc Huế (3 thìa cafe), ớt chưng, ớt tươi, sa tế.

Rau nguyên liệu và rau sống: Phần rau nguyên liệu và rau sống mà bạn cần chuẩn bị để nấu món bún bò Huế này bao gồm: sả, hành tím, tỏi, gừng, xà lách, giá đỗ, rau chuối bào, húng…

2. Hướng Dẫn Chế Biến:

– Giò xương chặt khoanh vừa ăn, rửa với nước muối cho sạch. Sả đập dập, bó lại. – Các loại rau sống rửa sạch, để ráo. Hành tây cắt lát mỏng. Hành lá, ngò rí, rau răm cắt nhỏ.

– Cho vào nồi 4 lít nước, thêm giò xương, giò bó, thịt bò nạm và sả bó vào nấu nước dùng, vớt bọt, nêm 1M muối, 2M đường, 2M hạt nêm Ajingon và 2M bột ngọt Ajinomoto. Nấu được 45 phút thì vớt giò xương và giò bó ra, ngâm vào nước nguội để thịt không bị đen. Thịt nạm bò hầm 2h cho mềm, vớt ra ngâm vào nước nguội.

– Gói mắm ruốc vào lá chuối đặt lên vỉ nướng sơ, cho vào nồi nước dùng, nêm thêm 2M nước mắm. Phi thơm tỏi băm với 3M dầu điều, thêm 2M ớt bột hòa tan với ½ chén nước ấm vào, nêm 1/2m bột ngọt Ajinomoto, 1m nước mắm và 1/2m đường, đun sôi, tắt bếp.

3. Cách nấu món bún bò Huế

Bước 1: Sả gừng rữa sạch đập dập

Giò heo rút xương phần thịt bắp heo cuộn lại dùng chỉ buộc lại cho chắc . Cuộn tròn phần thịt nạm bò cho chắc tay buộc chặt lại bắp bò cũng dùng dây bó cho chặt * việc bó thịt lại giúp thịt khi nấu chín ít bị co lại hơn bình thương

Bước 2: Nấu nồi nước sôi ( trên 100 độ ) trụng xương ống heo bắp bò và giò heo 10p Thả vào nồi nước dùng 5 lít bao gồm : xương ống heo, bắp bò, bắp giò heo, gừng non, thơm ngọt hành tây sả cây;

Bước 3: Nước dùng sôi, giảm lửa, dằn 20g muối, cho gia vị thấm vào bắp bò nước dùng được nấu trong 3 tiếng Bước 4: Pha mắm Ruốc Huế 1 hủ mắn Ruốc Huê Bà Duệ pha tùy thích lượng nước vì pha bao nhiêu đổ hết bấy nhiêu vào nồi, để cho lóng cặn rồi đổ vào , pha tiếp lần 2 thêm 1 nước nữa

Để lóng rồi đổ vào như trên, đổ từ từ không nước sẽ bị đục

Bước 5: Làm sa tế Bún Bò “

Tỏi băm sả băm ớt khô định lượng là 1 vì nếu bạn làm nhiều bạn sẽ phải bỏ nhiều 3 phần đó bằng nhau Chảo dầu nóng cho tỏi băm vào xào thơm sau đó cho sả băm vào sau đó hạ nhỏ lửa để tỏi không bị cháy. Hòa mắm ruốc với nước cho vào 2 muỗng cafe nước mắm ruốc đã pha. Dằn 10g bột ngọt khi mắm tỏi sả thơm thì cho ớt khô vào sau đó cho màu điều vào * ở bước này phải nhỏ lửa, nếu để lữa lớn thì màu điều sẽ mất màu “

Bước 6 : Cắt thịt bắp bò và giò heo mỏng ra

Bước 7: Sau khi hầm gần đủ thời gian thì nêm 80g đường phèn, 50g bột ngọt, 5g quế cây, 5g ớt khô, 120g nước mắm – chờ sôi rồi tắt bếp

Bước 8 : Sản phẩm hoàn thiện, chúng ta lấy ít bún trộn với các gia vị đã chuẩn bị sẳn như rau mùi chanh rau sống … để trang trí cho tô bún thêm phần đẹp mắt và ngon hơn.

Cách Nấu Bún Bò Huế Đúng Kiểu Huế

Cách nấu bún bò Huế là những bí quyết, giúp tiết kiệm thời gian nhất cho Bạn khi nấu món ăn này. Bún bò Huế là món ăn nổi tiếng và được ưa thích (Sau món phở). Bún bò Huế là món ăn dân giã được nhiều người, trong đó có cả các nước trên thế giới ưa thích. Tại Huế, món ăn này đơn giản chỉ được gọi là “bún bò” còn khi lan rộng ra nhiều địa phương nó mới có tên gọi phổ biến là bún bò Huế.

Bún bò Huế mang hương vị rất đặc trưng của người miền Trung vì thế nó đã được liệt vào 50 món ăn ngon nhất thế giới. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể tự tay làm ra những tô bún thơm ngon để cả gia đình cùng thưởng thức trong những dịp nghỉ lễ hay những ngày cuối tuần phải không nào?

Nguyên liệu nấu bún bò Huế

Bắp bò: 600 g

Nạm bò: 600 g

Giò heo (nên chọn giò trước): 1 cái, khoảng 800 g

Xương ống bò: 1 kg

Mắm ruốc Huế: 100 g

Sả: 6 cây

Hành tím, tỏi

Bún, rau sống

Chả Huế (tùy theo sở thích)

Ớt, sa tế

Cách nấu bún bò Huế

Bước 1: Sơ chế

Trước tiên sơ chế một số nguyên liệu: cây sả rửa thật sạch, dùng dao, chày đập dập.

Giò heo cắt khoanh, rửa sạch

Nạm bò cũng cuộn tròn cho chắc tay rồi buộc chặt lại. Bắp bò cũng dùng dây bó cho chặt để khi nấu chín ít bị co lại).

Bước 2 : Hầm thịt bò, nấu mắm ruốc

Cho nạm bò và thịt bắp bò vào, đổ nước sâm sấp mặt thịt. Đậy kín nắp lại đun sôi lên, khi nước đã sôi thì hạ nhỏ lửa, đun thêm 35 phút nữa thì tắt bếp. Đợi nước trong nồi hết reo thì mở nắp, vớt bắp bò, nạm bò vào thau nước lạnh cho thịt được chắc.

Giò heo hầm tương tự, hầm riêng sau khi sôi thì hạ nhỏ lửa, đun thêm 15 phút nữa thì tắt bếp. Đợi nước trong nồi hết reo thì mở nắp, vớt bắp bò, nạm bò vào thau nước lạnh cho thịt được chắc.

Mắm ruốc nấu lên sôi khoảng 10 phút.

Lưu ý: Phải đun thịt bò và thịt heo riêng ra để tránh tạp mùi

Bước 3: Nêm nước dùng

Đổ nước hầm thịt bò vào một chiếc nồi lớn, nếu thiếu nước có thể cho thêm nước lạnh cho đủ 5 lít nước.

Đun sôi nước lên rồi nêm gia vị: 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng café bột ngọt, 3 muỗng canh nước mắm, mắm ruốc Huế đã lọc. Nếm thử và điều chỉnh lại sao cho vừa ăn.

Cho dầu ăn vào phi thơm 1,5 muỗng canh sả băm, 1 muỗng canh tỏi băm, khi tỏi và sả đã săn lại thì cho 2-3 muỗng canh dầu màu điều và cho vào nước dùng để tạo màu.

Nếu thích ăn cay thì bạn có thể cho thêm ớt sa tế vào nồi nước dùng.

Bước 4: Trình bày bún bò

Cắt nhuyễn một chút rau răm, hành, ngò và cắt hành tây thành lát mỏng

Thịt cắt lát

Chần bún qua nước sôi rồi cho vào tô, xếp thịt, gân, chả vào, rắc ít rau mùi lên trên rồi chan nước dùng vào. Dọn kèm rau muống chẻ, bắp chuối bào, giá, rau thơm, chanh ớt… và cùng gia đình thưởng thức món bún bò Huế thơm ngon.

Những lưu ý khi nấu bún bò Huế

Luôn luôn vớt bọt cho nước luôn được trong và bớt đậm mùi thịt.

Chân giò heo phải nhỏ sạch lông để đảm bảo thẩm mỹ và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thịt bò nên hầm trước cho mềm

Thịt giò heo nên đun tới khi hơi mềm rồi vớt ra để tránh bị rục.

Cách thưởng thức bún bò Huế

Lấy một nồi nước đun cho sôi để trụn bún. Trụn bún bằng vợt, sau đó bỏ ra tô.

Lấy thịt giò bỏ vào vợt trụn trong nồi nước bún, sau đó đổ ra tô, xếp thịt bò bắp và chả đã cắt lên.

Múc nước bún bò vào tô sao cho ngập phần bún và thịt.

Bỏ hành tây và rau thơm thái nhỏ lên trên.

Có thể trụn bắp chuối và rau muống để thưởng thức.

Một chút chua chua của chanh, chút cay cay của ớt và sa tế sẽ làm món ăn thêm hấp dẫn hơn. Thông thường người Huế hay cắn nguyên trái ớt để thưởng thức món bún bò.

Tô bún bò nấu đúng kiểu gốc Huế

Tô bún bò nấu theo gu Đà Nẵng

2 Cách Nấu Bún Bò Huế

Nguyên liệu: (6 tô to ) -500g xương lợn, chọn xương đuôi -1/3 cái đuôi bò (mua đuôi bò nấu phở bớt lại 1/3 cho nồi bún bò ) -1 cái móng giò, chặt khoanh tròn -1 cái bắp bò -200g giò sống + 150g thịt nạc vai xay = Mọc -300g thịt thăn bò thái mỏng ( bò tái , tùy thích ) -1 bó xả to, 1 củ hành tây, 10 củ hành hương, hành hoa, rau mùi -Gia vị: 3 viên gia vị Bún Bò Huế, hạt tiêu, đường, nước mắm, gia vị, mắm ruốc Chuẩn bị: – Xả cắt khúc dài 5-7cm, bóc vớt vỏ ngoài, đập hơi dập – Hành tươi lấy phần đầu trắng cắt khúc 5-7cm – 5 củ hành hương nướng cho thơm – Hành tây cắt khoanh tròn mỏng ngâm cùng ít đường, dấm, tương ớt – Hành hoa (phần lá xanh), mùi rửa sạch thái nhỏ Cách làm: 1. Xương đuôi, đuôi bò, móng giò rửa sạch cho vào nồi nước sôi cùng chút muối, đun sôi khoảng 5phút cho ra hết bọt bẩn rồi rửa lại thật sạch. Cho vào nồi cùng 5 củ hành hương và 1/2củ hành tây cho ra nước ngọt. 2. Bắp bò cho vào nồi áp suất cùng ít gia vị và gừng luộc chin. Nước luộc bò cho luôn vào nồi nước dung 3. Chuẩn bị 1 bát gia vị gồm; 3 viên gia vị Bún Bò Huế ( đã mài nhuyễn ), 5 thìa cà phê nước mắm, 5 thìa cà phê đường, tiêu, 5 củ hành hương cắt mỏng, trộn đều cho các gi vị quyện vào nhau. 4. Lấy 5 thìa mắm ruốc hòa tan cùng 1 chút nước nóng, để lắng. 5. Trộn giò sống, nạc vai xay nêm chút gia vị, tiêu, đường và hành tươi (phần đầu trắng ) cùng xả đã bằm nhuyễn. 6. Khi xuơng vừa mềm cho sả đập dập, hành tươi phần đầu trắng và bát gia vị vào nồi đun tiếp đến khi thơm mùi sả và hành. Cho mắm ruốc Huế đã pha vào, đun nhỏ lửa và nêm gia vị cho vừa ăn. Nồi nước dung có vị hơi ngọt, đậm đà và thơm mùi sả, ruốc. 7. Trước khi ăn lấy thìa xắn giò sống thả vào nồi nước dùng đang sôi làm mọc, đun vài phút là chín. 8. Khi ăn: Cho bún ra bát, xếp thịt bò thái mỏng, móng giò cắt khoanh, hành tây, hành lá mùi lên trên, vài viên mọc rồi chan nước. Ăn nóng.

-Chần qua nước sôi xương heo và hầm + gia vị giã nhuyễn: sả, tỏi, hành, tiêu, bột nêm, muối.

-Bò bắp bỏ chung vào xương hầm cho mềm cũng được. Khi chín thì vớt ra, xắt lát mỏng.

-Hòa vài thìa ruốc với nước đun sôi để nguội. Trước khi ăn, cho vào nồi nước hầm. nấu 5 phút cho thơm.

-Khử dầu+sả+tỏi giã nhuyễn để lại ít thơm bỏ ớt bột màu vào + thìa đường làm tương ớt.Bỏ ra chén, con lại tráng đổ vào nồi nước hầm cho có màu.

-Khử thêm màu hạt điều cho và nồi nước hầm.

-Rau sống: bắp chuối+rau quế trắng+kinh giới+tía tô+xà lách+giá đậu.

Trình bày: bỏ bún ra tô, sắp thịt bò bắp lên trên, chan nước và múc thêm vài miếng xương, rắc hành ngò lên trên. Chan thêm tương ớt, ăn kèm với rau sống.

Chuyện Khảo Về Huế: Bún Bò (Kỳ 2: Bún Bò Huế)

(Góp nhặt từ NetCoDo)

Ngoài cơm và khoai sắn, có thể nói rằng, bún nói chung là món ăn truyền thống được phổ biến rộng rãi nhất đối với người Việt Nam ở trong nước cũng như khắp năm châu. Các loại bún truyền thống miền Bắc thì có bún riêu, bún thang, bún mộc, bún ốc… Bún từ Đàng Ngoài đã theo bước chân Nam tiến đi vào Đàng Trong, rồi chọn đất Thuận Hóa làm nơi nghỉ bước và đâm chồi nẩy lộc thành bún Huế. Bún Huế gồm nhiều loại, mỗi loại có một lịch sử và tính chất độc đáo khác nhau: Bún nước mắm, bún mắm nêm, bún giấm nuốc, bún riêu, bún xáo, bún măng, bún thịt nướng, bún chả tôm, bún bò, bún giò… và bún bò giò heo. Bún bò Huế, tức là bún bò giò heo được ưa chuộng và phổ biến nhất.

Bún thịt nướng. (Ảnh: VNE)

Theo thời gian và không gian, bún bò Huế có lúc và có nơi chỉ còn là một cái tên nhưng phẩm chất, đặc tính, mùi vị… đã hoàn toàn biến đổi. Nhiều người vẫn tẩn mẩn tự hỏi, không biết tô bún bò Huế thời vua Gia Long lên ngôi năm 1802 và tô bún thời vua Bảo Đại thoái trào năm 1954 có gì khác nhau trong cung đình và ngoài phố chợ. Có điều rõ ràng là khách ăn bún Huế sẽ cảm thấy tô bún An Hoà khác hẳn tô bún An Cựu, nơi nầy có thêm lát chả, nơi kia có thêm miếng huyết, nơi nọ có chút rau thơm và chuối cây xắt mỏng lơ thơ. Càng đi xa, tô bún ở Đà Nẵng không giống tô bún Sài Gòn; tô bún Huế Ca-li khác xa tô bún Huế Texas.

Trước 1975, tôi có một người ông bà con, quê ở làng Lương Quán, Nguyệt Biều. Mọi người kêu ông là “Ôn Tứ”, có lẽ vì ông làm quan tứ phẩm của triều đình. Cứ một năm vài ba lần, ông sai tôi chở qua cung An Định để vấn an “Đức Từ”, đó là bà Từ Cung, thân mẫu của cựu hoàng Bảo Đại. “Ôn Tứ” tuổi trên 70 mà vẫn còn đẹp lão như một tiên ông với da dẻ hồng hào và tóc trắng như mây, nhưng hễ cứ mỗi lần tôi khen ông là ông lại nói với giọng nửa như tự hào, nửa như ân năn:

– Ôn sống thọ đây là tại trời đày vì tội phạm thượng, dám ăn đồ ăn của vua!

Ai cũng biết thuở trước, ông là người hầu cận thân tín của vua Bảo Đại từ Việt Nam qua đến Pháp. Tôi nghe lạ, hỏi ông, ông giải thích:

– Ngài Ngự làm vua, nhưng là người Tây học. Ngài xử sự công bằng và lịch sự với tất cả mọi người. Hồi còn ở trong Đại Nội, thường có các cận thần hay hoàng thân quốc thích nấu đủ món sơn hào hải vị dâng lên Ngài ăn khuya. Ngài nhận, nhưng sau đó sợ bị mập nên Ngài cứ đưa hết cho ôn ăn. Con coi, ôn ăn hoài cao lương mỹ vị của hoàng đế, “tội to” như rứa mà Trời không phạt răng được!

Trong những lần ngồi đợi ông vấn an đức Từ Cung, trong cái mát lạnh thâm u của cung An Định, tôi có dịp nghe các cuộc mạn đàm của giới thân cận cung đình về các món ăn Huế mà giới quý tộc quan tâm. Bún bò Huế vẫn thường được nhắc đến nhiều nhất. Đặc biệt là cuộc thi nấu các thức ăn đem ra đấu xảo tại chợ Tết Gia Lạc có từ thời Minh Mạng, do Định Viễn Công Nguyễn Phước Bình, con thứ tư của vua Gia Long lập ra. Chợ Gia Lạc nằm giữa chợ Mai và chợ Nam Phổ ngày nay và cũng là vùng đất có Tùng Thiện Vương và Tuy LýVương, hai vị hoàng thân nghệ sĩ đã vang bóng một thời. Lúc đầu chợ chỉ mở ra cho các người trong thân nhân phủ đệ, sau thấy đông vui hấp dẫn, dân thường trong vùng lân cận như Dương Nổ, Nam Phổ, Thế Lại, Ngọc Anh… tìm đến và cũng được các ông hoàng bà chúa cho vào tham gia buôn bán và tổ chức các trò chơi. Hàng năm đến ngày 23 tháng Chạp, chợ Mai đông buổi sáng và chợ Nam Phổ đông buổi chiều để nhường chỗ cho chợ Gia Lạc tưng bừng vui hội Tết. Đông vui và nhộn nhịp nhất là trong ba ngày mồng một, mồng hai và mồng ba Tết Nguyên Đán. Đây là phiên chợ của hàng con vua cháu chúa, nhưng đồng thời cũng mở rộng ra cho bàng dân thiên hạ đến vui Xuân. Theo tương truyền, trong một năm, món bún bò giò heo của Mệ Lựu đã chiếm giải nhất và được phê là “Thập toàn. Ngũ đắc”. Thập toàn là mười diều hoàn thiện của một món ăn ngon, đại khái như: ngọt ngào, thơm tho, đậm đà, bổ dưỡng, tinh khiết, bắt mắt, khéo chọn, khéo tay, khéo nấu, khéo bày, bún bò Huế còn được đánh giá cao là vì tính chất bình dân và phổ thông trong bá tính: Mọi người ai cũng biết được, ai cũng ăn được, ai cũng nấu được, ai cũng tìm được vật liệu ngay tại địa phương, ai cũng có thể có dịp mua được (ngũ đắc). Phải chăng vì bún bò giò heo cũng mang tính truyền thống dân gian như bánh chưng, bánh dày thuở trước.

Nếu gặp một người Huế nào đó ở vào lứa tuổi trung niên hoặc già hơn mà hỏi thăm thế nào mới thật là bún bò Huế và bún bò nơi mô ở Huế là ngon nhất, chắc chắn sẽ có hơn chín mươi phần trăm trả lời là, “bún bò Mụ Rớt”.

“Bún bò Mụ Rớt có nêm sâm nhung quế phụ vô hay răng mà ngon dữ rứa?”. Một lần nào đó đã có người tò mò lên tiếng. Rồi cũng có người đáp lại, “Có chi mô, mụ Rớt cũng ra chợ Đông Ba mua rau, mua thịt như mình nhưng mụ nấu ngon vì có hoa tay”. Hoa tay? Hoa tay của ông đồ Vũ Đình Liên là để thảo những nét chữ như rồng bay, phượng múa, nhưng hoa tay của mụ Rớt là để nấu những tô bún bò thanh nhã, ngọt ngào “ăn ngậm mà nghe”.

Chừ ri hỉ…!

Cứ tưởng tượng mình đang ở Huế.

Khách vô tiệm tự nhiên và lặng lẽ như ghé lại bến đò. Cứ tìm bàn nào trống, ngồi xuống trên chiếc ghế đẩu không có chỗ dựa lưng, ngó một loáng bâng quơ người quen và người lạ, sẽ có người hỏi:

– Mấy o, mấy cậu thời bún chi?

Khách chỉ có lựa chọn giữa bún khô và bún nước:

– Dạ, cho mấy tô bún nước.

Lát sau, mấy tô bún bò giò heo bốc khói, mùi thơm tỏa ra dìu dịu, được bưng ra đặt trên bàn. Bún được nấu nướng từ sau bức tường của dãy nhà ngang trông vào có vẻ phòng the hơn là bếp núc.

Bún bò Huế. (Nguồn: Internet)

Tô bún bò Huế mới thoạt nhìn, có vẻ đạm bạc và thanh lịch như chiếc áo dài phin trắng nõn nà. Tô bún chỉ lớn hơn bàn tay búp măng xoè ra một tí. Nước bún trong để lộ những tép bún trắng nằm sóng soãi vươn lên miệng tô. Nước bún không mỡ màng, không bị vẩn đục vì gia vị. Vài loáng ớt màu đỏ nhạt, quyện với dầu sả nổi đốm sao trên mặt tô không che được miếng giò heo búp, mỏng bằng hai phần lóng tay. Miếng giò heo trắng ngả màu vàng với lớp da mỏng, ôm khoanh thịt nạc và mảnh xương tròn ở giữa như nhụy hoa nằm bắt mắt và mời gọi, nửa chìm nửa hở trong tô bún. Che mái cho tô bún là ba bốn lát thịt bò bắp xắt mỏng, những lát bò bắp với thớ thịt chắc nịch nâu đỏ và những đường vân vàng nhạt của nạm, gầu, gân, sách.

Trên bàn đã có sẵn đũa tre, muỗng sành, nước mắm, ớt tương và rau hành chanh múi. Một dĩa nhỏ hành củ trắng phau và hành lá, rau thơm xanh mưót điểm thêm ngò ta xắt mỏng để rắc lên mặt tô bún cho thêm nồng nàn hương vị. Rau hành của bún không phải là rau sống cuả phở, rau chỉ đóng vai trò “nước hoa” cho tô bún. Trên một góc dĩa là ớt tươi xắt lát. Cái cay của ướt tươi là đậm đà, mọng nước, đủ sức khống chế những cao thủ ớt đã nếm đủ vị giang hồ mà vẫn còn thấy nhạt. Cạnh đó là dĩa ớt tương nhỏ xíu màu huyết dụ; ớt tương của bún bò Mụ Rớt cũng được liệt vào hàng “gia vị bún bò bắc đẩu”, nhìn thì có cái vẻ mềm như nhung với màu đỏ sẫm, điểm những hột ớt vàng hoe nhưng nếm vào mới biết thế nào là cái “hiền” của Huế. Gắp một tí ớt tương đầu múi đũa bỏ vào tô là ớt từ từ bung ra như nhụy hoa trên mặt nước bún. Hoa hồng thường có gai, nên nhụy hoa bún cũng làm cho biết bao người cay giọt ngắn, giọt dài!

Cung cách nêm tô bún trước khi ăn cũng thể hiện phần nào phong thái của người ăn. Vẻ e dè chờ đợi của khách mới, dáng khoan thai của giới nhàn du, sự xông xáo của người đói bụng, cách lịch lãm của kẻ từng quen… là những biểu hiện thường tình trước tô bún.

Khi đã nêm xong, húp một muỗng nước bún khai vị để cảm nhận được cái chất ngọt thanh pha đủ mùi gia vị. Mùi sả, mùi ruốc, mùi xương hầm, mùi thịt luộc, mùi chanh, mùi rau, mùi tiêu hành nước mắm… đã biến chất, đã quyện vào nhau tạo thành mùi bún bò có sức hấp dẫn lạ lùng riêng của nó. Miếng giò heo thanh nhã trong tô bún với lớp da mỏng có bìa da úp quanh miếng thịt nạc như đài hoa chưa nở nên thường gọi là giò “búp”. Cắn miếng giò, những sợi thịt trắng vừa béo, vừa ngọt vẫn còn thơm mùi thịt tươi mới chín nhẹ nhàng bốc hơi trên hai cánh mũi. Gắp lát thịt bò bắp. Lát thịt bò mỏng với những đường gân, sứa thịt và viền mỡ dòn tan giữa hai kẻ răng và vị ngọt béo miên man trên đầu lưỡi. Tô bún bò Huế vơi dần nửa như thách thức, nửa như mời gọi khách rằng, chưa cạn hết tô chưa gác đũa.

Tô bún bò Mụ Rớt được xem là đặc trưng cho tô bún Huế là vì nó mang những nét thanh đạm và đơn giản. Có thể nói cái thanh của bún Huế ví như những nét đan thanh của tà áo trắng, tà áo dài mỏng manh cửa đóng then gài ngỡ như là tử cấm thành của phái đẹp thần kinh, nhưng lại kín đáo phô bày trọn vẹn những nét đẹp trên thân thể của người mặc. Người mặc áo Kimono của Nhật chỉ cần một khuôn mặt đẹp, nhưng người mặc áo dài Việt Nam khó mà che dấu được những nét mỹ miều hay thô thiển của thân hình. Cũng tương tự như vậy, một tay nấu bún “hạng lông” có thể nấu một tô bún thập cẩm với tấp nập thịt thà rau cải rềnh rang như chiếc áo Kimono, nhưng lại khó có thể nấu một tô “bún-bò-áo-trắng” kiểu Huế thoạt nhìn tưởng như là quá đơn giản mà ẩn dấu lắm công phu.

Linh hồn của tô bún bò Huế là nước bún. Nước bún là nước được hầm từ xương heo, xương bò, gà tươi, và có khi là cây, củ… Phần khó nhất trong việc nấu nước bún là giữ cho nước trong, ngọt thanh, không mỡ màng, không lềnh bềnh gia vị. Những “trường phái” bún bò khác nhau ở Huế thường dấu bí quyết nấu nước bún vừa trong vừa ngọt, nhưng tất cả đều có điểm cơ bản khá giống nhau là cách chọn xương hầm, cách luộc tái rồi đổ nước đầu tiên, cách vớt và lọai bỏ bọt thải đúng lúc, đúng điệu, thường là yếu tố quyết định trình độ cao thấp của “tay nghề”.

Bún sợi thật sự là bún tươi, trắng ngà, có độ dẻo và độ lớn vừa phải.

Thịt heo trong tô bún chỉ đơn giản một lát giò có đủ da, đủ nạc và xương. Giò luộc vừa chín, không quá lửa làm cong queo, mềm nhũn, thoang thoảng gia vị vừa ăn; thơm nhưng không mất mùi thịt heo nguyên thủy.

Thịt bò trong tô bún là bò bắp luộc vừa chín, xắt lát mỏng, xào nhẹ lại với đồ màu và tránh tình trạng quá lửa làm “bò teo, heo nở”.

Gia vị chủ lực của bún bò Huế là sả, ruốc và ớt, nước mắm. Tinh dầu của cây sả có mùi thơm rất nồng, đủ mạnh để làm trung hòa mùi ruốc và giúp cho mùi thịt trộn tiêu hành nước mắm trở nên dịu và ngào ngạt hơn. Dầu sả nhẹ hơn dầu mỡ nên làm cho nước bún nổi sao óng ánh, tránh được những váng mỡ nặng nề làm cho người ăn ái ngại. Một cây sả tươi cần chọn đoạn giữa vừa thơm, vừa phong phú tinh dầu. Đừng quên sả gốc nồng và chát, sả ngọn ít thơm và dễ làm cho nước bún nhiễm màu xanh của lá.

Trong nồi bún, nếu sả quyết định cho hương thì ruốc quyết định cho vị. Ruốc phải đánh loãng và thải hết chất bã. Ruốc nêm lúc nước còn lạnh để khỏi nặng mùi. Ruốc nêm đúng phân lượng sẽ làm cho nước bún có vị ngọt đậm đà và mùi thơm phảng phất chất mắm muối quen thuộc của đồ ăn Việt Nam. Ruốc nêm thiếu, nước bún sẽ “ỏn”, nghĩa là lạt lẽo, kém vị, thiếu mùi như nước ốc. Ruốc nêm thừa, nước bún sẽ “hăng”, nghĩa là mùi vị nặng nề, không tỏa ngát quanh tô bún mà có vẻ như chìm lỉm trong nồi nước bún.

Bên cạnh kỹ thuật và kinh nghiệm của người nấu, chất liệu cũng đóng một vai trò quan trọng cho hương vị của tô bún Huế. Chẳng hạn như thịt heo nấu bún Huế thường lấy từ thịt heo cỏ. Đó là giống heo nhỏ nuôi bằng rau, chuối nấu với cám gạo cốt để vừa lấy phân, vừa lấy thịt. Heo càng lớn càng dài ra và thịt rắn lại chứ không phát triển “sồ sề” như giống heo mẹo nuôi trong kỹ nghệ lấy thịt sau nầy. Giò heo do đó vừa chắc, vừa thơm, vừa ít mỡ. Giò heo lý tưởng cho tô bún là giò sau: “Nấu giò sau, cho nhau giò trước”.

Ngoài ra, rau hành, gia vị… thường được các bà Huế nêm theo kiểu “luyện công” nên mọi thứ đều được tính toán chi li vừa đủ phân lượng cần thiết. Có dịp nhìn một bà Mỹ vào bếp với dáng kích động như muốn nhảy “Disco” với soong chảo, một bà Nam nếm đồ ăn trên lò, miệng chưa tắt nụ cười vui sau câu cải lương mùi mẫn… mới thấy được hình ảnh tay cầm đũa, mắt đăm đăm, môi chút chíp nêm đi nếm lại như đang “truyền tâm ấn” của một bà Huế trước nồi bún đang sôi là “thục nữ thần kinh”. Chính yếu tố địa phương, hoàn cảnh và tâm lý đã làm cho tô bún bò Huế trở thành ngon và độc đáo hơn vì nó được chuẩn bị, phục vụ và thưởng thức trong mức độ vừa đủ về lượng cũng như về phẩm.

Tô bún bò Huế ở quán Hương Ngự (Sài Gòn) đã không còn nhiều “chất Huế”. (Ảnh: SGAT)

Sự dễ dãi về hoàn cảnh sinh hoạt và phong phú về điều kiện vật chất có vẻ như có một tác dụng nghịch chiều cho tiến trình tạo nên cái vẻ thanh nhã truyền thống của tô bún bò Huế. Bún bò Huế càng tiến về Nam càng được thêm thắt như tà áo trắng biến thành áo gấm với phượng vẽ rồng thêu. Bún Huế chỉ cần vượt đèo Hải Vân vào Đà Nẵng là đã đổi khác: Tô lớn hơn, mỡ màng và thịt, gân, rau hành nhiều hơn. Bún Huế tiến vào Sài Gòn thành tô “phở bún” xe lửa tàu bay với nước béo, rau sống, giá sống, thịt chả ê hề. Chính bún bò Mụ Rớt Huế vào Nam cũng đã chuyển mình thành “bún bò Mụ Rớt Nam Bộ”. Bún bò Huế càng được chiếu cố rộng rãi chừng nào, sự “sáng tạo” và biến thể càng nẩy mầm trăm hoa dua nở chừng đó. Đến nỗi, một người thích “khảo” về các món ăn miền Trung gần đây như ông Đinh Miên đã phải lên tiếng “xóa óa” khi nhắc về bún bò Huế tại Mỹ trong bài “Cơm Việt, Quê Người”: “Đi đâu cũng nghe bún bò Huế chính gốc mà không biết gốc gì, nên gốc gì cũng đặng!” (Việt IX – 95). Ông Đinh Miên thuộc về trường phái “chịu chơi” khi luận về bún Huế. Ông cởi mở đón nhận sự chuyển mình của tô bún với vẻ cười cợt hồn nhiên như người đã biết là không thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông. Cũng có người muốn “ngồi lại bên cầu thương dĩ vãng” lên tiếng cho rằng, tại sao những món ăn truyền thống của thế giới như Pizza của Ý, Kabob của Ba Tư, Taco của Mễ, Kentucky Chicken Fried của Mỹ, Mì Triều Châu của Tàu… đi đâu cũng nghe cùng một hương vị, mà Bún Bò Huế lại có người nấu Sở kẻ nêm Tần như vậy, sợ một ngày kia “mất giống” tìm đâu!? Có lẽ không ai trả lời được câu hỏi đó vì món ăn là một phần của văn hóa mà gốc của văn hóa là con người. Khi đất nước và con người còn đó thì ngại gì tô bún đổi thay.