Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Cách Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mẫu Giáo Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Like | Ctc-vn.com

Một Số Kinh Nghiệm Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mẫu Giáo Ở Trường Mầm Non Tam Hưng B

3 Cách Nấu Cháo Cho Bé 8 Tháng Tuổi Giúp Cơ Thể Con Phát Triển Khỏe Mạnh

Cách Nấu Cháo Dinh Dưỡng Cho Bé 8 Tháng Tuổi

Cách Trữ Đông Rau Cho Bé Ăn Dặm An Toàn Không Mất Chất

Cách Đông Lạnh Thức Ăn Dặm Cho Bé

Cách Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mầm Non

MỤC LỤC Lời cảm ơn.................................................................................2 Lý do chọn đề tài..............................................................3 1, Cơ sở lý luận........................................................................3 2. Cơ sở thực tiễn......................................................................6 3. Đối tuợng và phạm vi thực hiện đề tài..........................................7 II. Giải quyết vấn đề.....................................................................7 Thực trạng ...........................................................................7 Khảo sát thực trạng.................................................................10 Các biện pháp thực hiện ............................................................10 Biện pháp 1 : Tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo.........................................................11 Biện Pháp 2 : Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo..............................................................................11 Biện pháp 3 : Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo........................17 Biện pháp 4 : Xây dựng thực đơn theo mùa....................................21 III : Kết luận.................................................................................23 IV : Kiến Nghị..............................................................................24 LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn! NỘI DUNG ĐỀ TÀI: "Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non TAM HƯNG B". I. Lý do chọn đề tài. 1. Cơ sở lý luận Mục tiêu của giá dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố của nhân cách chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục là điều tất yếu. Ví sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người,là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Do vậy việc chăm sóc, bảo vệ tăng cường sức khỏe cho trẻ em những chủ nhân tương lai của đất nước là việc làm thiêng liêng, cao cả là trách nhiệm của gia đình, xã hội và đặc biệt là đội ngũ giáo viên mầm non, lực lượng trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ, giúp trẻ lơn lên trở thành những con người mạnh về thể chất, đẹp về tâm hồn, cao về trí tuệ có ích cho xã hội. Trẻ em hôm nay là nguồn nhân lực của ngày mai. Là một cô nuôi làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường, tôi luôn suy nghĩ làm sao cho các bữa ăn của trẻ đã đủ chất, đủ lượng, theo thực đơn, đúng khẩu phần, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm , làm thế nào chế biến để trẻ ăn ngon miệng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng. Dinh dưỡng rất cần thiết đối với con người nói chung và đặc biệt quan trọng đối với trẻ em nói riêng, vì trẻ em là tương lai của đất nước. * Dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngà của con người , dinh dưỡng chiếm một vị trí rất quan trọng đối với con người , đặc biệt là đối với trẻ em, vì cơ thể trẻ em đang phát triển và hoàn thiện nên có nhu cầu cao về dinh dưỡng. Trong khi bộ máy tiêu hóa còn chưa hoàn chỉnh, do đó bất cứ sai lầm nhỏ nào về dinh dưỡng cũng gây ra rối loạn tiêu hóa cho trẻ. ở trẻ em cần có sự ăn uống dinh dưỡng cân đối để phát triển thể lực và trí tuệ, còn đối với người lớn chúng ta thì cần dinh dưỡng để duy trì sự sống và làm việc , hay nói cách khác dinh dưỡng quyết định sự tồn tại và phát triển của cơ thể. Chất dinh dưỡng nhằm giúp con người phát triển khỏe mạnh, sinh sản để duy trì nòi giống. * Mọi con người sống trên trái đất chúng ta đều biết con người là một thực thể sống, cần được ăn uống để xây dựng lên một con người, một gia đình hoàn hảo. Nhưng sự sống không thể có được nếu con người không được ăn và uống. Từ đó cho chúng ta có được tầm quan trọng của việc ăn uống, chúng ta phải ăn uống như thế nào cho hợp lý, cơ cấu bữa ăn nên như thế nào cho phù hợp với quá trình lao động....nhằm giúp con người khỏe mạnh phòng tránh được bệnh tật. Đặc biệt là trẻ em vì trẻ em lúc này đang trong thời kỳ phát triển về mọi mặt. Vì vậy nhu cầu dinh dưỡng rất cần thiết đối với trẻ em. Nếu chúng ta cho trẻ ăn uống không hợp lý không đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ thì rất dễ gay ra các bệnh như suy dinh dưỡng, còi xương.... * Ngoài những căn bệnh nói trên ở trẻ em, hiện nay trên thế giới và đất nước việt nam chúng ta còn co căn bệnh béo phì. Ở trẻ em có xu hướng tăng rất nhiều đặc biệt là ở một số những thành phố lớn như Hà Nội, HCM, và ở khu vực nông thôn chúng ta cũng đã và đang có một số trường hợp các cháu mắc phải căn bệnh này. Đây cũng là một trong số nhưng căn bệnh là mối quan tâm của nhiều gia đình và nhà trường nhất là ở độ tuổi mẫu giáo. Với lứa tuổi này chúng ta cần chú ý đảm bảo nhu cầu về năng lượng nhiều hơn lứa tuổi nhà trẻ mẫu giáo lúc này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất lớn để phát triển về mọi mặt. Nếu chúng ta không có khẩu phần dinh dưỡng thích hợp cho trẻ thì rất dễ dẫn đến bệnh béo phì ở trẻ. Hiện nay trên thế giới nói chung và đất nước việt nam nói riêng thì vấn đề chăm sóc cho trẻ và chế độ khẩu phần ăn của trẻ về cân bằng dinh dưỡng là vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm và xem xét vì trẻ em là nnững búp măng non cho đất nước chúng ta mai sau. * Chúng ta cũng biết muốn có một tình trạng sức khỏe tốt thì tình trạng dinh dưỡng phải hợp lý mà muốn có dinh dưỡng tốt nhất cho mọi người thì phải phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng hợp lý thì mới cho chúng ta cơ thể khỏe mạnh để chống lại các bệnh tật. Ngoài ra còn phải phụ thuộc vào cách biến thức ăn uống khoa học của mỗi người. Nếu khẩu phần ăn của chúng ta ăn cân đối và thích hợp với các chất dinh dưỡng thì sẽ giúp cho con người phát triển khỏe mạnhvà phòng tránh được rất nhiều bệnh tật. * Trong cuộc sống, tương lai của chúng ta muốn thành đạt được trong công việc của mình thì việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái thì việc gì chúng ta cũng có thể làm được. Còn đối với trẻ em như búp trên cành thì chúng ta cần phải chăm sóc cho các em có một sức khỏe tốt để chống lại các bệnh tật, điều đó đối với trẻ mầm non rất quan trọng đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo, vì trẻ em là " tương lai của đâts nước " mai sau. Có sức khỏe tốt thì các em mới có thể tham gia vào học tập vui chơi một cách tích cực, thoải mái và hứng thú được với công việc của mình * Muốn làm được điều đó thì trươc hết nền giáo dục trong trường mầm non của chúng ta không những quan tâm đén nhưng vấn đề dạy dỗ cho trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành và phát triển nhân cách đầu tiên cho trẻ em mà bên cạnh những vấn đề đóthì làm một nhà giáo dục như chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa vấn đề chamư sóc nuôi dưỡng cho trẻ một cách phù hợp để giúp cho các em có một cơ thể khỏe mạnh. 2 Cơ sở thực tiễn * Nói đến trẻ em là nói đến nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình nói riêng và tương lai của đất nước nói chung các em đều là những người sau này kế tục sự nghiệp của đất nước cha anh. * Đối với trẻ em tuổi mầm non, trẻ còn non nớt, sực chịu đựng của thể lực chưa bền, trẻ nhanh bị mệt mỏi, trẻ rất hiếu động nhưng cũng dễ bị ức chế,. Nên nói đến quá trình chăm sóc và giáo dục ở trường mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng thì các cô phải chăm sóc các trẻ, như thế nào, việc phân chia thời gian cho các hoạt động hàng ngày phải phù hợp với từng giai đoạn lứa tuổi sao cho đảm bảo sự hoạt động cân đối giữa hai quy trình thần kinh ở trẻ, để trẻ có một cơ thể tốt, một sức khỏe tốt. Tránh để trẻ hưng phấn quá và ức chế quá làm trẻ mệt mỏi đó mới là điều quan tam nhất của ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo và đặc biệt là các cô nuôi, chúng tôi cần phải có các trình độ chuyên môn về nuôi dưỡng và phải có tinh thần yêu nghề mến trẻ, phải luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm về chế biến các món để vận dụng vào công việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ một cách có khoa học. Chúng ta phải biết cách cho trẻ ăn đúng theo nhu cầu của trẻ và phù hợp với quy trình tiêu hóa theo lứa tuổi. * Để các công tác chăm sóc sức khỏe tốt cho trẻ thì chúng ta cần chú ý cải thiện tình trạng dinh dưỡng, phải cân đối hợp lý giữa các chất dinh dưỡng vơi nhau để chế biến những món ăn ngon và phù hợp với trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất ăn của mình. Chúng ta phải thường xuyên cải thiện bữa ăn theo các mùa để giúp trẻ có một bữa ăn cho phù hợp nhằm giúp trẻ ăn nhiều và tăng cường sức khỏe làm cơ sở cho sự phát triển của nhiều hoạt đọng mà trẻ tham gia ở gia đònh cũng như ở nhà trường một cách tốt nhất, quan trọng hơn là sự phát triển về nhân cách cho trẻ và tương lai của trẻ sau này. * Được sự quan tâm và giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, hiệu phó bên nuôi dưỡng và cùng toàn thể các chị em trong tổ nuôi đã thường xuyên thay đổi thực đơn theo các mùa để đảm bảo chất dinh dưỡng và khẩu phần ăn cho trẻ giúp trẻ ăn ngon miệng và hết xuất. Song bên cạnh đó tôi vẫn thấy còn một số trẻ ăn còn rất kém không ăn hết xuất ăn của mình. * Từ khi được phân công trực tiếp làm công tác nấu ăn cho trẻ, tong không ngừng học tập nâng cao trình độ đặc biệt là nâng cao kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ qua các phương tiện tìm trên sách báo, truyền hình và tham gia học các lớp tập huấn về chế biến món ăn cho trẻ mầm non , học hỏi đồng nghiệp. Bên cạnh luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, kết hợp cúng các cô giáo trên lớp tìm hiểu về tâm lý, sở thích của trẻ để chế biến cho phù hợp, cho trẻ làm quen với những thực phẩm theo thực đơn và áp dụng mốt số cách chế biến thực phẩm nấu ăn cho trẻ được yêu thích. Điều đó đã thúc đẩy chọn đề tài "một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Tam Hưng B" 3 Đối tượng và phạm vi thực hiện đề tài + Đối tượng: Là các cháu mẫu giáo trường mầm non Tam Hưng B + Pham vi thực hiện: Tại trường mầm non Tam Hưng B từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013 II Giải quyết vấn đề 1 . Thực trạng * Thuận lợi - Về phía nhà trường + Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường cùng các bậc cha mẹ phị huynh học sinh, đặc biệt các trẻ là nguồn động viên lớn nhất cho các cô nuôi chúng tôi. Đây là động lực thúc đẩy chúng tôi hoàn thành được tốt công việc của mình trong năm học 2012-2013 + Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên quan tâm và xem xét để mua sắm đầy đủ trang thiết bị đồ dung để phục vụ cho công tác chế biến món ăn cho trẻ ột cách tốt nhất. + Trường mầm non Tam Hưng B được chia làm 3 khu ở nông thôn nhưng khu chế biến nấu món ăn cho trẻ được nằm ở khu trung tâm và ở gần chợ nên rất thuận lợi cho các việc chọn mua các thực phẩm sạch sẽ, tươi ngon và giá cả lại phù hợp rất thuận lợi cho chị em tổ nuôi chúng tôi + Cứ mỗi đầu năm học ban giám hiệu nhà trường lại đi kiểm tra và tìm hiểu các cửa hàng cung cấp các thực phẩm sạch sẽ và an toàn để trường kí hợp đồng thực phẩm với các chủ cửa hàng + Bên cạnh những việc kiểm tra đó thì cứ đến những ngày lễ như 20-11, 26-3, ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi cô nuôi giỏi cho chị em chúng tôi. - Về phía cô nuôi + Đối với cô nuôi chúng tôi thì phải yêu nghề, mến trẻ và phải luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm về chế biến món ăn cho trẻ + Hầu hết các cô đều là người địa phương nên rất thuận lợi cho việc chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ một cách tốt nhất. + Các cô đều được đào tạo chuyên môn qua các trường lớp từ sơ cấp đến trung cấp nấu ăn - Đối với trẻ + Hầu hết các trẻ đều ngoan ngoãn và nghe lời cô + Trẻ ăn bán trú 100% + Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên cô giáo thường xuyên trao đổi với phụ huynh của trẻ về tình hình ăn uống của các cháu ở nhà cũng như ở trường để các cô có thể hiểu hơn về tâm lý và sở thich món ăn của các cháu từ đó làm cho công tác nuôi dưỡng của trường chúng tôi được tốt hơn. * Khó khăn - Về phía nhà trường + Nha trường vẫn còn thiếu thốn rất nhiều chưa có bếp theo quy chế bếp một chiều bếp làm việc của chúng tôi đang làm việc là bệp tạm nên rất khó khăn cho các cô nuôi trong quá trình chế biến cũng như cách bảo quản thức ăn - Về phía cô nuôi + Tài liệu để các cô nuôi tham khảo vẫn còn thiêu thốn + Nhiều cô tính khẩu phần ăn cho trẻ vẫn chưa được thành thạo + Quá trình bồi dưỡng để nâng cao học hỏi về trình độ chuyên môn vẫn gặp nhiều khó khăn - Về phía trẻ + Vẫn còn một số trẻ ăn còn yếu chưa hết suất 2. Khảo sát thực trạng Từ đầu tháng 10 năm 2011 tôi đã thực hiện khảo sát theo dõi số trẻ mẫu giáo của lớp C1 ở khu Lê Dương với tổng số trẻ là 30 và được đánh giá theo bảng sau: STT Tiêu chí đánh giá trẻ Số trẻ đạt Tỷ lệ % 1 Số trẻ ăn ngon miệng, hết suất 26 87 2 Trẻ lười ăn thịt 2 6 3 Trẻ không ăn rau và hành 3 10 4 Số trẻ không thích các món ăn có mùi thơm như nấm hương 1 3 5 Số trẻ không ăn hết suất ăn của mình 4 13 6 Số trẻ không thích ăn tanh như tôm, cá.. 2 6 7 Số trẻ không thích ăn cháo 5 17 3. Các biện pháp thực hiện Thực phẩm không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho con người phát triển cân đối về cơ thể, mà còn duy trì sự sống và lao động, đồng thời nó cũng giúp con người có một sức khỏe tốt. Cho nên mỗi con người chúng ta cần phải ăn uống một cách hợp lý để bổ sung dinh dưỡng một cách tốt nhất, để đem lại cho cơ thể cho con người một cơ thể khỏe mạnh. Để làm tốt được công tác chăm sóc phù hợp ở gia đình chúng ta và đặc biệt hơn nữa là ở trường mầm non thì phải tuân thủ theo các biện pháp sau: - Biện pháp 1: Phải tìm tòi những kinh nghiện để nâng cao khả năng chế biên món ăn cho trẻ mẫu giáo. "Học sâu hiểu rộng" - Với câu nói của đời xưa để lại thì mọi người chúng ta đều biết, học không bao giờ thừa học mãi đến một lúc nào đó thì chúng ta cũng sẽ thành đạt. - Đối với mỗi con người đều có công việc riêng của mình, mặc dù chúng ta làm công việc gì đi chăng nữa thì chúng ta cũng cần phải kiên trì, học hỏi tìm tòi để nâng cao trình độ chuyên nghành của mình được tốt hơn. Quan trọng nhất là nghề nuôi dưỡng các cháu ở trường mầm non. Vì chúng ta càng học hỏi tìm tòi nhiều thì sẽ chế biến được ra nhiều các món àm trẻ anư cảm thấy ngon miệng và nhiều chất dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Các cô nuôi có nhiều kinh nghiệm nấu ăn thì mới có thể nấu ra được các món ngon và để làm sao cho trẻ ăn hết suất ăn của mình và ăn cảm thấy ngon miệng. - Ban giám hiệu nhà trường đã giúp đỡ và dạy bảo các chị em và tổ nuôi rất nhiều để tổ nuôi có thể chế biến được các món ăn ngon và hợp theo mùa và giúp tôi có được nhiều kinh nghiệm hơn do việc chế biến các món ăn ở trường cũng như ở gia đình. * Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo. Đối với thực phẩm tươi thì chúng ta phải chọn thực phẩm tươi ngon không ôi, héo, còn đối với đồ khô thì phải chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Còn các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ mà các sản phẩm mà nhà sản xuất đã chế biến sử dụng chất phụ gia như: Phẩm màu, đương hóa học, chất bảo quản thì chúng ta không nên chọn. Chúng ta phải lựa chọn ở các cửa hàng có uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo cho sức khỏe con người nói chung và trẻ em nói riêng. Với thực phẩm tươi thì kỹ thuật tẩm ướp hiện nay, các chủ cửa hàng đã biết cách làm cho thực phẩm ôi thiu thành thực phẩm tươi ngon. Sau đây là một số bí quyết của tôi trong việc lựa chọn thực phẩm + Đối với thịt gia súc gia cầm như: thịt lợn, thịt trâu bò, thịt gà... Đối với thịt lợn: phải có màu hồng nhạt đến đỏ, mỡ trắng đến hồng, bề mặt của thịt phải khô không nhớt để tránh mua phải các loại thịt ôi, thịt mắc bệnh. Đối với thịt trâu bò: có màu đỏ nhạt đến đỏ sẫm, mỡ màu kem đến vàng nhạt. Thịt chắc, đàn hồi khi ấn ngón tay. Nước luộc thịt trong, mùi và vị thơm đặc trưng, có váng mỡ. Thịt không an toàn khi có chất nhầy rỉ ra, bị bủn và không có độ đàn hồi. Thịt có mùi có những điểm chuyển sang màu xanh là dấu hiệu thịt đã ôi thiu. Riêng thịt có chất siêu lạc thì thớ ngắn, trơn láng, độ săn chắc kém do mô mỡ biến thành mô mạc, thịt ít mỡ, lạc sát da, mặt cắt trên thớ thịt không được mịn. Đối với thịt gà: Ta nên chọn những cửa hàng uy tín, chọn thịt mềm dẻo, thớ thịt săn chắc, đầu sườn có màu trắng hồng, da thịt mỏng có màu trắng và tự nhiên, không có biểu hiện nốt thâm tím ngoài da. + Đối với các loại hải sản như tôm cá vv.. Đối với cá: kỹ thuật hiện nay, một số người bán cá đã biết cách làm cho mang các đỏ tươi. Cá sông hay các biển còn tươi thì khi nhấn vào mình cá thì sẽ cảm giác được sự đàn hồi, mắt cá hơi lồi, thủy tinh thể còn trong suốt. Để lựa chọn cá tươi là quan sát lỗ nhỏ nằm phía dưới bụng cá. Nếu cá còn tươi hậu môn của cá sẽ rất nhỏ, khi hậu môn đã nở to là cá đã bị phân hủy, không còn tươi, và có nguy cơ đã bị tẩm ướp chất bảo quản. Đối với tôm: Tôm cũng là món ăn bổ dưỡng, dễ chế biến và thích hợp nhiều lứa tuổi. Cách lựa chọn tôt nhất vẫn là lựa chọn mua tôm sống. Vẫn còn nhiều người bán tôm đã chết, các loại tôm này có giá rẻ hơn so với tôm sống. Tôm tươi có đầu dính liền vào thân. Thân tôm chắc, đầu và vỏ tôm có đầu xanh bong, tôm tươi thì sẽ khó lột vỏ, tuyệt đối không nên mua tôm mà đã bị đen hay không dính vào thân vì đó là dấu hiệu tôm đã bị ươn. Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm cung cấp chất đạm chúng ta còn phải lựa chọn những thực phẩm cung cấp vitamin, và chất xơ như rau, củ quả + Đối với rau: Rau xanh rất quan trọng và giúp những bữa ăn ngon miệng. Chọn rau phải tươi ngon không bị dập nát hoặc vàng úa. +Đối với củ quả: Khi mua chúng ta không nên chọn những củ quả đã có vết đen thối. Tất cả rau củ quả chúng ta đều phải rửa dưới vòi nước chảy mạnh liên tục và ngâm nước muối để làm sạch bớt lượng phân bón và sư lượng thuốc trừ sâu còn bám trên lá. Đối với hạt củ quả khô: Khi mua chúng ta không nên chọn những thực phẩm bị mốc. Đối với bún và phở: Trước khi chúng ta lựa chọn nên đi kiểm dịch mẫu vì trong thực phẩm này các nhà sản xuất thường sử dụng hàn the. Đối với gia vị: Như nước mắm, dầu, bột canh khi mua ta nên chú ý đến hãng sản xuất có chất lượng và thời hạn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo an toàn. Trong tình hình hiện nay, tốt nhất chúng ta nên lựa chọn mua thực phẩm ở các thương hiệu có uy tín, đi chợ sớm để chọn được thực phẩm tươi ngon. Bên cạnh việc chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thì vấn đề về vệ sinh nhà bếp cũng rất quan trọng trong việc chế biến các thực phẩm. Vì vậy chúng ta nên thực hiện theo quy trình bếp một chiều và sắp xếp một cách hợp lý, thường xuyên quét dọn bếp sạch sẽ. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo Việc chế biến món ăn cũng phải tuân thủ theo các thời kỳ và các giai đoạn để phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo cho cơ thể hấp thu được các chất dinh dưỡng. Chế biến các món ăn dành cho trẻ mẫu giáo đòi hỏi các cô nuôi phải nắm bắt về nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi để có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ một cách phù hợp và giúp trẻ phát triển cơ thể một cách tốt nhất. Bên cạnh việc chế biến món ăn chúng ta phải luôn giữ sạch nơi chế biến món ăn, đặt các nguyên liệu sang một bên sau mỗi lần sử dụng, vứt bỏ rác khi sơ chế xong vào thùng có nắp đậy, rửa bát đĩa bẩn ngay lập tức. Làm sạch bếp sau khi nấu xong. Đối với cô nuôi khi chế biến thực phẩm cần phải có bàn tay sạch. Rửa tay trước khi chế biến thực phẩm. Cần phải để thức ăn sống và chin riêng biệt trong quá trình nấu nướng, chế biến. Để riêng thịt, cá, gia cầm vào những vị trí nhất định trong từng dụng cụ chuyên đựng cho từng loại. Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng. Các cô nuôi chúng tôi luôn được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng lên những thực đơn theo mùa, phối hợp với các loại thực phẩm với nhau để cung cấp cho trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng và chế biến cho trẻ ăn một cách hợp lý và ngon miệng. Trong quá trình chế biến món ăn chúng ta phải chú ý chế biến thức ăn hợp lý. Các loại thực phẩm như rau củ quả nên nấu ở nhiệt độ vừa phải để tránh được độ nồng của rau. Cô nuôi cùng nhà trường luôn chế biến ra nhiều món khác nhau như thịt cá sốt cà chua, tôm thịt rim cà chua, thịt trứng cút kho tàu... Sau đây là cách chế biến món ăn mà tôi đã thực hiện tại trường của mình: Bữa sáng: + Cơm thịt cá sốt cà chua + Canh rau cải Bữa chiều: + Bún mọc + Uống sữa bột Để chế biến được món cơm thịt cá sốt cà chua thì tôi cần sử dụng các nguyên liệu sau: cá quả, thịt lợn, cà chua, dầu, bột canh, nước mắm, nghệ, hành răm

Tổng Hợp 20 Thực Đơn Cho Trẻ Mầm Non 3

Hướng Dẫn Cách Nấu Súp Cua Thơm Ngon Cho Bé Dưới 1 Tuổi Mà

Cách Nấu Vài Món Ăn Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi

3 Thực Đơn Cho Bé 4 Tuổi Tăng Cân Phát Triển Toàn Diện 2022

Gợi Ý Các Món Ngon Cho Bé 4 Tuổi

Cách Chế Biến Thức Ăn Cho Trẻ

Gợi Ý Cách Nấu Các Món Ăn Ngon Từ Tôm

4 Cách Chế Biến Bạch Tuộc Ngon Đã Đời

Giá Bào Ngư Khô Bao Nhiêu 1 Kg Tphcm

Cách Chế Biến Bào Ngư Khô

Bong Bóng Cá Khô Xuất Khẩu, Sản Phẩm Bổ Dưỡng Dành Cho Sức Khỏe

Trẻ càng nhỏ, thức ăn càng phải xay nhỏ, băm nhỏ, giã nhỏ. Khi bắt đầu tập trẻ ăn bổ sung phải cho ăn cả cái, không nên chỉ ăn nước, kể cả rau.

Nấu bột cho trẻ 5-6 tháng tuổi

+ Bột gạo 2 thìa cà phê (10g bột).

+ Lòng đỏ trứng gà: 1/2 quả hoặc thay thế bằng 2 thìa cà phê thịt, tôm, cá (giã nhuyễn, băm nhỏ ăn cả cái).

+ 10g rau xanh (1 thìa cà phê bột rau giã nhỏ) cho rau khi bột đã chín, đun sôi nhấc ra ngay.

+ Dầu ăn hoặc mỡ: 1/2- 1 thìa cà phê.

Nấu bột cho trẻ 7-12 tháng tuổi

+ Bột gạo 4-5 thìa cà phê (20-25g bột).

+ Lòng đỏ trứng gà: 1 quả hoặc thay thế bằng 3 thìa cà phê thịt, tôm, cá (giã nhuyễn, băm nhỏ ăn cả cái).

+ 20g rau xanh (2 thìa cà phê bột rau băm nhỏ) cho rau khi bột đã chín, đun sôi nhấc ra ngay.

+ Dầu ăn hoặc mỡ: 1-2 thìa cà phê.

Nấu cháo cho trẻ 13-24 tháng

Có thể nấu một nồi cháo trắng nhừ đến mỗi bữa múc một bát vào xoong con rồi cho thêm thịt, cá, trứng, tôm, gan, đậu phụ … + rau xanh và dầu mỡ như nấu bột nhưng số lượng nhiều hơn.

Nấu cơm nát cho trẻ từ 24-36 tháng tuổi

Nấu cơm nhiều nước hơn bình thưòng rồi nấu canh thịt, cá, tôm, cua trộn với cơm cho trẻ ăn, không nên chỉ cho trẻ ăn nước rau luộc trộn cơm.

Hoặc có thể nấu kiểu cơm nát thập cẩm như sau: dùng các loại củ như: bí đỏ, su hào, khoai tây… cắt nhỏ 2×3 cm, đun chín nhừ nghiền nát cho gạo vào nước rau củ để nấu cơm, thịt, cá băm nhỏ mỗi bữa 30-40g cho vào hấp khi cơm đã chín, nếu dùng thịt nạc, cá, tôm… thì phải cho thêm 1-2 thìa dầu mỡ trộn đều cho trẻ ăn.

Biểu đồ tăng trưởng của bé. Nguồn: chúng tôi trên 36 tháng

Có thể ăn cơm như người lớn nhưng cần ưu tiên thức ăn và ăn thêm các bữa phụ.

Cần xóa bỏ quan niệm cho rằng trẻ ăn cơm sớm sẽ cứng cáp, hoặc ăn xương ống, xương chân gà sẽ chống được còi xương, mà nên nhớ rằng trẻ cần được ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, ăn được nhiều thì trẻ sẽ mau lớn và cứng cáp dù đó là thức ăn lỏng và mềm.

Muốn biết trẻ đã được ăn uống đúng và đầy đủ chưa, hãy theo dõi cân nặng của trẻ trên biểu đồ phát triển, nếu trẻ lên cân đều đặn tương ứng với kênh A trên biểu đồ là trẻ đã được nuôi dưỡng tốt. Còn không lên cân, hoặc tụt cân, tức là đường biểu diễn cân nặng nằm ngang hoặc đi xuống, thì có thể trẻ bị bệnh hoặc nuôi dưỡng không đúng.

Nguồn: Viện Thông tin – Thư viện Y học Trung ương

Theo Phunuonline

Cách Chế Biến Thức Ăn Cho Trẻ Biếng Ăn ( 5 Món Giàu Kẽm Nhất ).

Cách Nấu Bột Ăn Dặm Cho Bé Ăn Nhanh Mẹ Không Kịp Đút

16 Tác Dụng Của Hoa Atiso Đỏ Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả Nhất

Cách Ngâm Rượu Hoa Hạt Atiso Xanh Đỏ Tại Nhà

Mách Bạn Cách Làm Sạch Bông Atiso Đúng Cách

Cách Chế Biến Thức Ăn Dặm Cho Trẻ

Cách Chế Biến Thức Ăn Dặm Cho Trẻ Phần 2

Mẹ 9X Xinh Đẹp Nuôi Con 16 Tháng Nặng 10Kg Dài 81Cm Nhờ Chăm Cho Ăn Những Món Này

Tham Khảo Thực Đơn Cơm Cho Bé Trên 1 Tuổi Ăn Hết Suất Chỉ Trong 15 Phút

Thực Đơn Cho Trẻ 15 Tháng Tuổi Rất Hấp Dẫn Và Bổ Dưỡng

4 Thực Đơn Cho Bé 14 Tháng Tuổi Biếng Ăn

Khi bắt đầu đến tháng thứ 5 trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Mẹ hãy lên ngay một thực đơn ăn dặm để giúp bé có thể bắt đầu giai đoạn ăn dặm để giúp bé phát triển nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Đến một ngày nào đó mẹ bất chợt nhận ra bé yêu nhà mình không còn hứng thú với việc ti mẹ hay uống sữa công thức nữa mà bắt đầu có hứng với những loại thức ăn mà bé nhìn thấy, bé có thể ăn ngon lành miếng cà rốt mẹ đưa cho hay mắt và mồm lcs nào cũng hướng về nơi có đồ ăn và miệng lúc nào cũng chóp chép. Lúc đó mẹ có thể chuyển gia đoạn mới cho trẻ đó là có thể bắt đầu cho bé tập ăn dặm .

Xen thêm : Những món ăn tốt cho sự phát triển của trẻ

Vậy khi nào thì bắt đầu cho trẻ ăn dặm?

Độ tuổi thích hợp nhất để bé có thể bắt đầu ăn dặm là bắt đầu từ 4 tháng đến 6 tháng hoặc từ những dấu hiệu, phản ứng hay một tín hiệu nào đó từ con mà mẹ có thể để bé ăn dặm như:

– Bé được ăn sữa mà vẫn cảm thấy đói

– Bé có thể ngồi và biết ngẩng cao đầu

– Bé đã điều khiển được lưỡi của mình hoạt động

Bé có biểu hiện tò mò về mọi thứ xung quanh mình đặc biệt là với đồ ăn.

Lịch ăn dặm cho trẻ như thế nào

+ Bé từ 4-6 tháng khi mới băt sđầu ăn mẹ cho ăn với khối lượng thức ăn vừa phải từ 2-4 muỗng thức ăn mỗi bữa và ăn 2 bữa trong ngày

Bé có nên bú sữa khi đổi sang ăn dặm không?

Bạn nên cho trẻ uống sữa vào buổi sáng sơm hoặc sau các bữa ăn, có thể uống trước lúc bé đi ngủ hoặc khi bé khát

Khi bắt đầu ăn dặm bé nên ăn gì?

Thức ăn dặm đóng vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của bé trong giai đoạn này vậy nên mẹ hãy chú ý các thức đơn dăn dặm của bé nên có những thành phần như:

+ Rau say thật nhuyễn, trái cây và các loại thịt cá

+ Hạt ngũ cốc cho bé từ 4-6 tháng

+ Thực phẩm băm hoặc nghiền

– Cho bé ăn sup lơ xanh

Trong súp lơ xanh có chứa rất nhiều chất xơ, caxi, folate, súp lơ xanh rất phù hợp đói với rẻ ăn dặm bởi mùi vị thơm ngon của nó.

– Cách chế biến : bạn chỉ cần hấp chín một vài miếng súp lơ sau đó chỉ việc nghiền hoặc cắt nhỏ ra cho bé ăn

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

– Thịt : Thịt chứa rất nhiều sắt và kẽm và là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho trẻ

– Quả bơ: Bơ chính là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều chất béo không no tức là chất béo có lợi cho sức khỏe của bé và nguồn chất béo này tương tự với nguồn chất béo có trong sữa mẹ.

– Cách chế biến vô cùng đơn giản. bạn chỉ cần say nhuyễn hoặc cắt hạt lựu cho bé bốc hoặc xúc ăn, ngoài ra mẹ cũng có thể kết hợp viws tá và chuối và kem rồi say nhuỹen cho trẻ ăn.

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

– Rau xanh: Các loại rau có lá màu xanh chứa nhiều sắt và folate rất cao và rau bó xôi là loại rau điển hình trong các laoị rau có lá màu xanh

Mẹ chỉ cần đem rau nấu cùng bột hay cháo cho trẻ ăn

– Quả quýt: Quýt chứa nhiều vitamin C và chất chống oxi hóa cao, quýt thường có vị ngọt và bé rất thích ăn, mẹ chỉ cần bóc vỏ và lấy tép bên trong cho trẻ ăn.

* Cách chế biến món súp từ sau củ quả

-Súp bi ngô, bông cải xah ( súp lơ )

+Nguyên liêu :

Bí ngô : 200g

Bông cải : 1-2 bông

Dầu oliu : 1 thìa cafe

Nước: 1/3 bát

Cách chế biến :

Trộn bí đỏ với dầu oliu rồi nước ở nhiệt độ 400độ C cho đến khi chín mềm, bông cải xanh cho vào hấp chín. Xong cho bí ngô và bông cải thêm nước vào xay nguyễn cho trẻ ăn.

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

– Sup khoai lang:

+ Nguyên liệu:

Khoai lang: 2 củ to

Hành tây : 1 củ

Nước dùng gà: 4 bát

Gia vi, dầu ăn

Chế biến:

Hành tây cắt mỏng theo chiều dọc của củ hành , khoai lang mẹ chọn củ ngọt sau đó gọt vỏ và thái mỏng

Đun nóng dầu ăn rồi cho hành tây vào xào cùng với một chút muói sau đó cho khoai vào xào cùng cho thêm chts gia vị cho ngấm đều sau đó đổ nước dùng gà vào đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun trong vòng 30 phút hoặc đến khi khoai chín mềm thì bỏ ra. Sau đó lấy máy say say thật nguyễn rồi để nguội cho bé ăn.

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

– Sup cà rôt, mật ong

Nguyên liệu:

cà rốt 1 củ

Mật ong 1 thìa cafe

dầu hành và gừng băm nhỏ

+ Cách chế biến: Cà rốt gọt vỏ băm thật nhuyễn, cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi thêm nước đun nhỏ lửa đến khi cà rốt chín mềm

* cách nấu cháo rau ngót nhật với tôm cho trẻ

Cháo rau ngót, tôm là món cháo rất giàu dinh dưỡng và món cháo này rất phù hợp với những bé bị táo bón và đầy hơi . Rau ngót nhật rất mềm và ngọt nên các bé rất thích ăn.

– Nguyên liêu:

Gạo

1 thìa đậu xanh

tôm 3 con

rau ngót nhật 50g

hành khô 1 củ

pho mai, dầu oliu, nước mắm cho trẻ

+ cách chế biến:

Gạo và đậu xanh cho vào nồi nấu chín thành cháo

Tôm bóc sạch vỏ, rửa sạch lấy chỉ ở lưng sau đó băm thật nhuyễn sau đó cho một chút nước mắm vào ướp cùng

rau ngót nhật rửa sạch thái chỉ rồi năm thật nhỏ

Tiếp theo băm nhỏ củ hành khô rồi cho vào phi thơm và cho tôm vào đảo qua

Khi cháo chín cho thịt tôm vào nấu chín rồi cho rau ngót nhật vào nấu sôi rồi tắt bếp, bỏ cháo ra bắt rồi cho thêm dầu oliu đợi nguội rồi cho bé ăn.

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

* Cháo lươn cà rốt.

– Nguyên liệu

gạo vừa đủ

thịt lươn 2 thìa

cà rốt 3 thìa

Dầu ăn 2 thìa

Nước 300ml, nước mắm, hành

– Cách chế biến:

gạo nấu thành cháo

Lươn làm thật sạch bỏ vào nồi chá luộc chín rồi vớt ra

cà rốt cắt nhỏ

Lươn sau khi luộc chín thì gỡ lấy thịt sau đó bỏ hành phi thơm cho lươn vào xào cùng một chút nước mắm

Cà rốt cho vào cháo nấu thật mềm tiếp đó cho lươn vào và mêm gia vị vừa mồn trẻ

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

* Cháo cua nấm rơm

– Nguyên liệu:

Gạo

nấm rơm cắt nhỏ

thịt cua, dầu ăn, nước

Chế biến: Gạo nấu thành cháo, phi thơm hành rồi bỏ nám và thịt cua vào xào thơm

Cháo lấy vừa đủ cho bé ăn sau đó trộn đều hỗn hợp nám và cua vào, để âm ấm rồi cho trẻ thưởng thức

Thực đơn ăn dặm cho trẻ

Gợi Ý Mẹ 4 Món Bột Mặn Cho Bé Tuần Ăn Dặm Thứ 2

Cách Nấu Bột Mặn Cho Bé Ăn Dặm Đúng Cách Theo Lời Khuyên Của Chuyên Gia Dinh Dưỡng

Chia Sẻ Các Thực Đơn Bột Ngọt Cho Bé Ăn Dặm Dễ Làm Tại Nhà

Những Điều Cha Mẹ Nên Biết Về Bột Ăn Dặm Heinz Cho Bé

Cách Làm Bột Ăn Dặm Cho Bé Từ Khoai Lang

Cách Chế Biến Món Ăn Dặm Cho Trẻ Từ Quả Óc Chó

Hướng Dẫn Mẹ Chế Biến Các Món Ăn Dặm Cho Trẻ 6 Tháng

Những Món Ăn Dặm Cho Bé 4 Tháng Tuổi Nhàn Tênh Cho Mẹ

Hướng Dẫn Cách Chế Biến Các Món Ăn Cho Trẻ Từ 7 Đến 8 Tháng Tuổi Theo Phương Pháp Ăn Dặm Kiểu Nhật

5 Món Ăn Ngày Tết Cho Bé Mới Tập Ăn Dặm Cực Dễ Nấu

Cách Chuẩn Bị Các Món Ăn Dặm Cho Bé Tập Ăn

Nấu cháo ăn dặm từ nhân quả óc chó

Đây có thể coi là cực kỳ bổ dưỡng cho bé trong giai đoạn ăn dặm bởi các mẹ có thể xay thêm nhân quả óc chó cùng với cháo cho trẻ kết hợp cùng yến mạch và hạt hạnh nhân nó không chỉ thơm ngon mà còn rất dễ tổng hợp các dưỡng chất tự nhiên.

Cháo ăn dặm từ quả óc chó vừa ngon vừa dễ ăn cho trẻ

Cách nấu cháo quả óc chó: Đầu tiên bạn cho bột yến mạch cùng lượng nước vừa đủ, đun sôi cho tới khi yến mạch chín tới sau đó cho hạt óc chó và hạt hạnh nhân đã xay vào nấu cùng nêm gia vị cho vừa vặn đun sôi khoảng 4-5 phút là đã có thể sử dụng, ngoài ra thì bạn cũng có thể cho thêm tôm, thịt bò, các loại rau củ quả nữa.

Làm sữa từ quả óc chó cho bé giai đoạn ăn dặm

Một ly sữa óc chó bổ sung cho các bé vào bữa sáng thì còn gì tuyệt hơn, trong quả óc chó có chứa lượng canxi cao hơn trong sữa bò nên các mẹ có thể thay thế sữa óc chó cho các loại sữa tươi bình thường được. Ngoài ra trong sữa óc chó còn có nhiều dưỡng chất tự nhiên hơn trong các loại sữa bò thông thường.

Cách làm sữa óc chó hạnh nhân: Sử dụng 200g quả óc chó, 100g hạt hạnh nhân, và 200g đậu nành hoặc đậu đen sau khi ngâm nước các mẹ cho hết vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc hết bã rồi cho lên bếp đun sôi khoảng 2 phút là có thể sử dụng. Trước khi uống các mẹ cho thêm đường theo từng khẩu vị của các bé.

Món sữa hạt óc chó hạnh nhân đậu đen này rất tốt để giải nhiệt không chỉ cho các bé mà người lớn cũng có thể sử dụng thường xuyên như một thực phẩm bổ sung. Đây có thể coi là giải pháp tăng sự phát triển đồng đều cho các trẻ biếng ăn.

Thực Đơn Hàng Ngày Cho Bé 7 Tháng Tuổi Dễ Tăng Cân, Ngon Miệng

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 7 Tháng Tuổi Dễ Nấu Cho Bé Tăng Cân Nhanh

Cách Nấu Cháo Trứng Cho Bé Ăn Dặm Ngon Và Bổ Dưỡng

Cách Nấu Cháo Thịt Lợn, Cháo Tôm Ăn Dặm Cho Bé

Cách Nấu Bột Thịt Lợn Cho Bé Ăn Dặm Với Tôm, Cà Rốt Và Đậu Hà Lan

🌟 Home
🌟 Top